สถิติ
เปิดเมื่อ10/07/2012
อัพเดท17/09/2014
ผู้เข้าชม710610
แสดงหน้า930324
บทความ
บทความธรรมะ
ญาณ
ใครแปลคำว่า "คน" คือ "ผู้ประเสริฐ" เรียกได้ว่า ผู้นั้น ยัง "โง่" อยู่อย่างแท้จริง
ทำไมผู้ปฏิบัติธรรมจึงไม่บรรลุ เป็น พระอรหันต์เจ้
ชาติหน้ามีจริงหรือ
พุทธวิธีชนะความโกรธ mp3
พุทธวิธีคลายโศก mp3
คำสอนของพ่อ mp3
กรรมพยากรณ์ นิยายตอนชนะกรรม mp3
ต่อสู้ความกลัว-หลวงพ่อชา สุภัทโท mp3
หลักกรรมและการเวียนว่ายตายเกิด mp3
ทุกข์แท้แก้ที่ใจ mp3 พระไพศาล วิสาโล
อยู่กับงูเห่า หลวงพ่อชา สุภัทโท mp3
ธรรมมะสอนใจผู้ที่ท้อแท้ mp3
คำสอน การ์ตูน ประวัติ พระพุทธเจ้า
คำถามเกี่ยวกับภพ ชาตินี้ ชาติหน้า
สัจธรรมแห่งความรัก
ตายไม่สูญ...แล้วไปไหน
แนะวิธีหนีนรกแบบง่ายๆ
เสียงอ่าน ผิดที่ไม่รู้
เสียงอ่าน mp3 ๗ วิธีตายอย่างสบายใจ
สติปัฏฐาน ๔
เสียงอ่าน เรื่อง รู้จักรัก mp3
เสียงอ่าน mp3 หนังสือพุทธวจน
หลักการทำบุญ บุญกิริยาวัตถุ 10 ประการ
เสียงอ่าน คู่มือภาวนา mp3
เสียงอ่าน ก้าวย่าง อย่างพุทธะ mp3
รักแท้มีจริง เสียงอ่าน mp3
เจ็ดเดือนบรรลุธรรม เสียงอ่าน mp3
ตายแล้วไปไหนได้บ้าง เสียงอ่าน mp3
พุทธโอวาท ก่อนปรินิพพาน
การฝึกอภิญญา
ธรรมะสำหรับผู้ป่วย โดย พระไพศาล วิสาโล
พระอรหันต์ของลูก
คู่มือมนุษย์ - พุทธทาสภิกขุ.mp3
เราเกิดมาทำไม
พรหมโลก สวรรค์
การปฏิบัติทำให้จิตใจมีความสงบ มีพลังในการดำเนินชีวิต ช่วยยกสภาวะจิตใจให้สูงขึ้น
บทสวด เพลงธรรมะ คาถา
เพลงปางเมื่อพระองค์ปะระมะพุทธ mp3
คำถวายเครื่องสังเวยพระภูมิเจ้าที่
รวมเสียงเพลง แห่งธรรม mp3 + รวมบทสวดประกอบดนตรี mp3
รวมคาถา
บทสวดพุทธาภิเษก พุทธปารมี
คาถาบูชาดวงชะตา
บทแผ่เมตตา ทำนองธิเบต mp3
มหากรุณาธารณีสูตร mp3
ปรัชญาปารมิตาหฤทัยสูตรไทย สูตรแห่งใจ
คำไหว้บารมี ๓๐ ทัศน์
บทสวดนมัสการพระอรหันต์ ๘ ทิศ
บทสวดธัมมจักกัปปวัตนสูตรแปล mp3
คาถาเงินล้าน
สวดเมตตาใหญ่พิศดาร
บทสวดยอดพระกัณฑ์ไตรปิฎก mp3
คาถาชินบัญชร mp3
ถวายพรพระ อิติปิโส พาหุง mp3
บทสวดมนต์ประจำวันเกิด
บทสวด 7 ตำนาน เจริญพระพุทธมนต์พระปริตร mp3
บทสวด โพชฌงคปริตร mp3
อิติปิโสถอยหลัง
คาถาขอขมา ถอนคำสาปแช่ง ขอขมาเพื่อลดและปลดหนี้กรรม
บทความทั่วไป
การแก้กรรมสำหรับการทำแท้งบุตร
วิธีขอหวยจากพระสีวลี
การป้องกันผีหลอกในโรงแรม
ประวัติหลวงพ่อทวด
ห้อยพระอย่างไรให้ถูกโฉลก
การ์ตูนทศชาติชาดก FLV
สารคดีเรื่อง พระธาตุ DAT
นางแก้วคู่บารมี mp3
นิทานสร้างบารมี พระเจ้า 30 ชาติ mp3
ภาพพระพุทธเจ้า
ภาพยนต์การ์ตูนพระพุทธเจ้า
บทกลอน พุทธทาสภิกขุ
วิดิทัศน์ประวัติพระพุทธเจ้า wmv
ความหมายของ นิมิตและภวังค์
สารคดีตามรอยพระพุทธเจ้า
นิยายรักอมตะ เรื่อง ลีลาวดี + ความรักความร้าย
หลวงพ่อทวด เตารีดเล็ก
แจกฟรี !
แจกฟรี หลวงพ่อทวดแร่เหล็กน้ำพี้ ฝังตะกรุด ใช้แม่เหล็กดูดติด
แจกฟรี หลวงพ่อทวด พิมพ์เตารีดเล็ก
แจกฟรี พระสีวลี แร่เหล็กน้ำพี้ ฝังตะกรุด ใช้แม่เหล็กดูดติด
แจกฟรี หลวงพ่อทวดแร่เหล็กน้ำพี้ ฝังตะกรุด ใช้แม่เหล็กดูดติด
แจกฟรีพระเครื่อง ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น เพียงแต่ร่วมสนุกทายผลลอตเตอรี่
-ปิดแจกฟรี- หลวงพ่อทวด พิมพ์เตารีดเล็ก ใช้แม่เหล็กดูดติด รอบ 2
-ปิดแจกฟรี- พระผงจักรพรรดิ์หลวงพ่อทวดฝังพระบรมสารีริกธาตุ 30 องค์
-ปิดแจกฟรี- หลวงพ่อทวด พิมพ์เตารีดเล็ก 500 องค์
-ปิดแจกฟรี- พระผงจักรพรรดิ์
ปิดการแจกฟรีพระธาตุสีวลี + พระผง 40 ชุด
ข่าวประชาสัมพันธ์
หนังสือน่าอ่าน
การฆ่าพุทธศาสนาด้วยเจตนาที่แสนดี
บุญบาปที่เห็นได้ในชาตินี้
รหัสกรรม
แจ้งชำระเงิน
ปฎิทิน
April 2024
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
    




ตายไม่สูญ...แล้วไปไหน

อ่าน 611
....ความจริง  'ตายแล้วไม่สูญ'  และ 'ตายแล้วไปไหน'  นี้ไม่น่าจะเป็นที่ข้องใจของท่านเลย  เพราะพระพุทธเจ้าตรัสไว้แล้วอย่างละเอียดว่า  เมื่อตายจากโลกนี้ไปแล้ว ทางที่ไปก็มี ๕ สายคือ

๑) อบายภูมิ ได้แก่เกิดเป็นสัตว์นรก เป็นเปรต เป็นอสุรกาย และเป็นสัตว์เดรัจฉาน

๒) เกิดเป็นมนุษย์

๓) เกิดเป็นเทวดาหรือนางฟ้าอยู่บนสวรรค์

๔) เกิดเป็นพรหม

๕) ไปพระนิพพาน

ท่านที่ตายแล้วจะไปเกิดที่ใด พระพุทธเจ้าก็ตรัสบอกเหตุที่จะไปเกิดไว้ครบถ้วนตามกฎของกรรมคือการกระทำ ได้แก่ความประพฤติดีหรือชั่วในสมัยที่เกิดเป็นมนุษย์นี้เอง กฎของกรรมหรือความประพฤติดีหรือชั่วที่จะพาไปเกิดในที่ใดที่หนึ่ง ตามที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสไว้ ๕ ทางนั้น ท่านว่าไว้อย่างนี้

แดนเกิดสายที่หนึ่ง ที่เรียกว่า อบายภูมิ

แดนเกิดสายที่หนึ่ง ที่เรียกว่า อบายภูมิ มีนรกเป็นต้นนั้น เป็นผลจากความประพฤติชั่ว คือก่อกรรมทำเข็ญในสิ่งที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่คนและสัตว์ ท่านจัดกฎใหญ่ๆ ไว้ ๕ ประการคือ

๑) เป็นคนมีใจโหดร้าย ชอบข่มเหงรังแก เบียดเบียนคนและสัตว์ให้ได้รับความเดือดร้อนโดยเข้าใจผิดคิดว่าเป็นความดี หมายถึงละเมิดศีลข้อที่ ๑

๒) มือไว ชอบลักขโมยของที่เจ้าของยังไม่อนุญาต หรือฉ้อโกงเอาทรัพย์สินของคนอื่นด้วยเล่ห์กลโกง หมายถึงละเมิดศีลข้อที่ ๒

๓) ใจเร็ว ได้แก่มีจิตใจไม่เคารพในความรักของคนอื่น ชอบลอบทำชู้ บุตร ภรรยาและธิดา สามี ของคนอื่นด้วยความมัวเมาในกามคุณ หมายถึงละเมิดศีลข้อที่ ๓

๔) พูดปด ได้แก่พูดไม่ตรงต่อความเป็นจริงเพื่อหวังทำลายประโยชน์ของผู้อื่นโดยเจตนา หมายถึงละเมิดศีลข้อที่ ๔

๕) ชอบทำตนให้เป็นคนหมดสติ ด้วยการย้อมใจให้หมดความรู้สึกในการรับผิดชอบด้วยนํ้าเมา หมายถึงละเมิดศีลข้อที่ ๕

กรรม คือความประพฤติในกฎ ๕ ประการนี้ ท่านว่าตายจากความเป็นคนแล้วไปสู่อบายภูมิมีตกนรกเป็นต้น

แดนเกิดสายที่สอง คือเกิดเป็นมนุษย์

แดนเกิดสายที่สอง คือเกิดเป็นมนุษย์ ท่านว่าคนที่ตายแล้วจะมาเกิดเป็นมนุษย์ได้ ต้องมีกรรมบถ ๑๐ หรือที่รู้กันง่ายๆ ก็คือ เป็นคนมีศีล ๕ ประจำได้แก่

๑) เป็นคนมีเมตตาปรานี ไม่รังแกข่มเหง ทำร้ายใครไม่ว่าคนหรือสัตว์ มีความรัก เมตตาปรานีคนและสัตว์เสมอด้วยรักตนเอง

๒) ไม่มือไว คือเคารพสิทธิในทรัพย์สินของบุคคลอื่น ไม่ยอมถือเอาทรัพย์สินของใครมาเป็นของตน ในเมื่อเจ้าของไม่อนุญาตด้วยความเต็มใจ

๓) ไม่ใจเร็ว ละเมิดความรักในบุตร ธิดา ภรรยา สามีของบุคคลอื่น

๔) ไม่เป็นคนไร้สัจจะ พูดแต่เรื่องที่เป็นสาระตรงต่อความเป็นจริง

๕) ทำตนให้เป็นคนมีสติสัมปชัญญะสมบูรณ์ คือเป็นคนมีอารมณ์รับรู้ความดีความชั่วตามกฎของกรรม ไม่ปล่อยใจให้เลื่อนลอยด้วยน้ำเมาต่างๆ

ท่านที่ทรงความดี ๕ อย่างนี้ได้ ท่านว่าตายจากความเป็นคนแล้ว มีสิทธิ์กลับมาเกิดเป็นมนุษย์ใหม่ได้

แดนเกิดสายที่สาม ได้แก่สวรรค์

แดนเกิดสายที่สาม ได้แก่สวรรค์ อาการที่ทำให้คนเกิดเป็นเทวดาหรือนางฟ้าบนสวรรค์ ท่านบรรยายไว้มาก แต่เมื่อสรุปกล่าวโดยย่อมี ๒ อย่างคือ

๑) เป็นคนมีความละอายต่อความชั่ว ไม่ยอมทำชั่วในที่ทุกสถาน

๒) เกรงผลของชั่ว จะทำให้เกิดความเดือดร้อน

เหตุ ๒ ประการนี้ เป็นผลทำให้ตายจากความเป็นคนไปเกิดเป็นเทวดาหรือนางฟ้า

แดนเกิดสายที่สี่ ได้แก่พรหมโลก

แดนเกิดสายที่สี่ ได้แก่พรหมโลก พรหมกับเทวดามีดินแดนที่เกิดเป็นคนละแดนกัน พรหมท่านว่าศักดิ์ศรีดีกว่าเทวดาและมีชั้นภูมิสูงกว่า มีอำนาจมากกว่า มีความสุขดีกว่า ความสวยสดงดงามก็ดีกว่าเทวดา แต่พรหมไม่มีเพศคือไม่มีเพศหญิงเพศชาย ทั้งนี้เพราะพรหมไม่มีการครองคู่ อยู่โดดเดี่ยวอย่างพระสงฆ์ตามวัดคือไม่มีภรรยาสามี ท่านว่ามีความสุขสงบสงัด ท่านที่จะเป็นพรหมได้ท่านว่าต้องเป็นนักกรรมฐานและมีอารมณ์จิตสุดท้ายก่อน ตาย อารมณ์จิตเป็นฌานที่เรียกว่า เข้าฌานตาย

แดนเกิดสายที่ห้า ได้แก่พระนิพพาน

แดนเกิดสายที่ห้า ได้แก่พระนิพพาน แดนนี้เป็นเขตที่รู้เรื่องกันยากมาก เพราะนักปราชญ์สมัยนี้ถือว่า 'นิพพานสูญ' กันเป็นประเพณีไปแล้ว ขอบอกไว้ย่อๆ ว่า คนที่จะถึงพระนิพพานได้นั้นต้องมีความบริสุทธิ์ ๑๐ อย่างคือ

๑) ไม่เมาในตนเองหรือวัตถุต่างๆ ที่คิดว่าเป็นสมบัติของตน รู้สึกเสมอว่าจะต้องตายและพลัดพรากจากของรักของชอบใจแน่นอน ไม่มีอะไรที่จะมาห้ามความตายและความพลัดพรากได้ ทำจิตใจเป็นปกติเมื่อความตายมาถึงหรือเมื่อต้องพลัดพรากจากสิ่งที่ตนรัก

๒) ไม่สงสัยในคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ทรงสอนตามความเป็นจริงว่า ทุกอย่างในโลกนี้ไม่ว่าสิ่งที่มีชีวิตต้องทำลายตนเองลงในเมื่อกาลเวลามาถึง ไม่มีอะไรทรงสภาพเป็นปกติอยู่ได้ ใครทำความดี ความดีก็คุ้มครองให้มีความสุขใจ ใครทำชั่ว ความชั่วจะบันดาลความเดือดร้อนให้ แม้ผู้อื่นยังไม่ลงโทษ ตนเองก็มีความหวาดสะดุ้งเป็นปกติ

๓) รักษาศีลมั่นคง ดำรงจิตอยู่ในศีลเป็นปกติ

๔) ทำลายความใคร่ในกามารมณ์ให้สิ้นไปจากใจ ด้วยอำนาจความรู้ถึงความจริง รู้ว่าความรักเป็นเหตุให้เกิดความทุกข์ ภัยอันตรายที่มีขึ้นแก่ตนเพราะอาศัยความรักเป็นเหตุ

๕) มีจิตใจเต็มไปด้วยความเมตตาปรานี ไม่โกรธไม่จองล้างจองผลาญคิดทำอันตรายใคร ไม่ว่าใครจะแสดงอาการอย่างไร จิตก็ไม่คลายจากความเมตตา

๖) ไม่มัวเมาในรูปฌาน โดยคิดว่าการที่ตนทรงรูปฌานได้นี้ เป็นผู้ถึงที่สุดของความดี เมาฌานจนไม่สนใจความดีที่ตนยังไม่ได้

๗) ไม่มัวเมาในอรูปฌาน โดยคิดว่าความดีเพียงเท่านี้ ยังไม่เป็นทางสิ้นทุกข์

๘) มีอารมณ์เป็นปกติ ไม่คิดถึงเรื่องอารมณ์เหลวไหล มีจิตใจเต็มไปด้วยความหวังดี ไม่ว่าต่อคนหรือสัตว์ ตลอดเวลาที่ตื่นอยู่

๙) ไม่ถือตน ทะนงตน ว่าดีเลิศประเสริฐกว่าใคร มีอารมณ์ใจเป็นปกติ เห็นคน สัตว์ ทรัพย์สินทั้งหมดเป็นของธรรมดาที่จะต้องตายจะต้องสลายไป และมีอารมณ์ไม่หวั่นไหวเมื่อเข้าสังคมสมาคมใดๆ มีอาการเป็นเสมือนว่าสังคมนั้น สมาคมนั้นๆ เป็นกลุ่มของคนที่ต้องตาย ไม่ทำตัวใหญ่หรือเล็กจนน่าเกลียด ทำตนพอเหมาะพอสมควรแก่สมาคมนั้นๆ เรื่องของเขา เขาจะดีจะชั่วก็ตัวของเขา เราช่วยได้เราก็ช่วย ช่วยไม่ได้ก็เฉยไว้ ไม่สนใจที่จะไปเบ่งบารมีทับใคร

๑๐) ตัดความรักความพอใจในโลกีย์วิสัยให้หมด งดอารมณ์อยากดีอยากเด่น ทำอารมณ์เป็นพระพุทธในพระอุโบสถ พระพุทธท่านยิ้มเสมอ ท่านที่จะถึงพระนิพพานต้องยิ้มได้อย่างพระพุทธ ใครจะดีจะชั่วก็ยิ้ม เพราะเห็นเป็นของธรรมดามันหนีไม่ได้ไล่ไม่พ้น เมื่อยังมีตัวตนเป็นคนมันก็ต้องพบอาการอย่างนี้อยู่ ก็สบายใจ ความตายจะมาถึงก็ไม่สะดุ้งหวาดกลัวเพราะรู้ตัวอยู่เสมอว่าจะต้องตาย มีอารมณ์ใจปกติ ไม่โลภ ไม่โกรธ ไม่ผูกพันทรัพย์สินหรือสัตว์หรือบุคคลอื่น เท่านี้ก็ไปพระนิพพานได้

เมื่อพูดกันมาถึงทางหรือแดนเป็นที่ไป เมื่อตายแล้วว่ามี ๕ ทาง ท่านอาจจะสงสัยว่าเมื่อพระพุทธเจ้าตรัสไว้อย่างนั้น จะมีทางใดพิสูจน์ความจริงได้บ้างว่า คำสอนนั้นตรงต่อความเป็นจริง เคยมีใครบ้างไหมที่ฟังแล้วและเรียนข้อวัตรปฏิบัติตาม ไม่ใช่เรียนแล้วเอามาคุยอวดกัน ต้องเรียนแบบฝรั่งไม่ใช่เรียนแบบไทย ฝรั่งเขาสงสัยอะไรเขาค้นคว้าหาความจริงว่ามีหรือไม่เพียงใด สมัยนี้แม้แต่ดวงจันทร์ที่ทุกท่านคิดว่าเป็นของเกินวิสัย แต่ฝรั่งเขาไปดูจนได้เพราะเขาเรียนแล้วปฏิบัติด้วย ที่ว่าเรียนแบบไทยก็เพราะคนไทยเป็นคนมีบุญ ทุกอย่างไม่ต้องลงทุนคอยดูฝรั่งแสดงก็พอใจได้เปรียบกว่าฝรั่งมาก แต่ทว่าเนื้อแท้แล้ว เราก็รู้เพียงเขาว่าไม่ใช่เราเห็นเอง

เรื่องของ 'การตายแล้วไม่สูญ' และ 'ตายแล้วไปไหน' ก็เหมือนกัน ถ้าเรียนกันแบบอ่านหนังสือแล้วก็ตั้งแง่สงสัยหรือเอาความรู้จากหนังสือที่ อ่านจำได้แล้วเอาไปเบ่งบารมีกัน ก็ไม่ต่างอะไรกับคนนอนฝันหาความจริงไม่ใคร่ได้ ถ้าจะพบความจริงบ้างก็ต้องบังเอิญจริงๆ หลักเกณฑ์การปฏิบัติเพื่อรู้ว่าตายแล้วไปไหน ท่านสอนไว้ในหลักสูตรของวิชชาสาม ท่านให้เจริญสมาธิคือ เจริญกสิณกองใดกองหนึ่ง หรือเอากสิณเฉพาะเพื่อทิพจักขุญาณ ท่านให้ใช้เตโชกสิณเพ่งไฟ หรืออาโลกสิณเพ่งแสงสว่าง หรือโอทาตกสิณเพ่งสีขาว จนมีสมาธิถึงขั้นอารมณ์เริ่มเป็นทิพย์คือถึงอุปจารฌาน แล้วถือนิมิตกสิณเป็นสำคัญฝึกดูสวรรค์ นรก และพรหมโลก ถ้าทรงวิปัสสนาญาณด้วย ก็พิสูจน์พระนิพพานด้วยได้ การพิสูจน์คำสอนของพระพุทธเจ้าต้องฟังแล้วปฏิบัติตาม ท่านจึงจะหมดข้อสงสัยเพราะท่านรู้เองเห็นเอง แต่ถ้าฟังกันแล้วแต่ไม่ทำตาม ความหวังที่ตั้งใจต้องล้มเหลวแน่เพราะเป็นเพียงเสือกระดาษจะกัดใครตายได้ เวลานี้มีผู้ฝึก มโนมยิทธิเพื่อพิสูจน์คำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ตรัสว่า 'ตายแล้วไม่สูญ' แดนอบายภูมิ แดนสวรรค์ แดนพรหม และแดนพระนิพพาน นั้นมีจริง เขาฝึกกันได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่เป็นจำนวนมาก ต่อไปก็จะขอนำเรื่องราวของท่านผู้ที่ตายไปแล้วกลับฟื้นขึ้นมาใหม่ และได้ไปพบไปเห็นในแดนต่างๆ ว่ามีอะไรบ้าง เพื่อเป็นตัวอย่างให้ท่านทั้งหลายได้ทราบตามความเป็นจริงว่า ตายแล้วไม่สูญ..'